โครงการ พัฒนาระบบสารสนเทศในโรงเรียน
แผนงาน การจัดการศึกษามัธยมศึกษา
หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนแม่ทะวิทยา
สนองมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 12 ตัวบ่งชี้ที่ 2
มาตรฐานที่ 13 ตัวบ่งชี้ที่
มาตรฐานที่ 14 ตัวบ่งชี้ที่ 4
มาตรฐานที่ 15 ตัวบ่งชี้ที่ 1
มาตรฐานที่ 13 ตัวบ่งชี้ที่
มาตรฐานที่ 14 ตัวบ่งชี้ที่ 4
มาตรฐานที่ 15 ตัวบ่งชี้ที่ 1
มาตรฐานที่ 16 ตัวบ่งชี้ที่ 3
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวกัลยาณี งามดี
ลักษณะโครงการ โครงการต่อเนื่อง
ระยะเวลาดำเนินการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554
………………………..
1. หลักการและเหตุผล
โลกยุคปัจจุบันเป็นโลกยุคการติดต่อสื่อสารซึ่งต้องอาศัยข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแม่นยำ จึงทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเรียกข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ นี้ว่า ระบบสารสนเทศ เป็น กลุ่มขององค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กันซึ่งทำการรวบรวมประมวลผล, เก็บรักษา และ กระจายสารสนเทศออกไป เพื่อสนับสนุน การควบคุม, การวิเคราะห์, การตัดสินใจ และการวางแผนที่เกิดขึ้นภายในองค์กร กิจกรรมที่เกิดขึ้นในระบบสารสนเทศข้อมูลและสารสนเทศในปัจจุบันมีความจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาอันเนื่องมาจาก
ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา เป็นการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศพื้นฐานทางการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งสามารถสืบค้นได้ตามหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้บริหาร ผู้เกี่ยวข้องใช้ประโยชน์ในการพิจารณาวางแผนพัฒนา ปรับปรุงการจัดการศึกษาของโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ข้อมูลจำเป็นสำหรับระบบสารสนเทศพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลสถานศึกษา สภาพเศรษฐกิจ การเมืองสังคม ความต้องการของชุมชน สภาพการบริหารและการจัดการตามโครงสร้างและภารกิจ ในการทําระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ถ้าระบบข้อมูลสารสนเทศไม่ครบถ้วน ไม่ชัด ไม่ถูกต้อง ไม่รู้ความต้องการของชุมชน ก็จะไม่สามารถที่จะหาสิ่งต่างๆเพื่อมาใช้ในการพัฒนาโรงเรียนได้ เมื่อทราบข้อมูลจะทําให้ระบบเกิดขึ้นและสามารถดําเนินการเรื่อง ต่าง ๆ ได้ เพื่อพัฒนาสถานศึกษาได้ตามแนวทางที่วางไว้ได้
ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน เป็นระบบสารสนเทศที่ต้องทําการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนทั้งหมด สารสนเทศส่วนนี้เกิดจากครูผู้สอนหรือผู้ปฏิบัติงาน เช่น ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนจําแนกเป็นรายชั้นรายปี ผลการประเมินคุณภาพของผู้เรียน รายงานผลความก้าวหน้าของผู้เรียน รายงานความประพฤติ พฤติกรรมการแสดงออกของผู้เรียน ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน โรงเรียนต้องมีการจัดทําขึ้นให้เป็นไปตามมาตรฐานการประเมินตนเอง เพื่อรองรับการประเมินจากต้นสังกัด
การเก็บข้อมูลจะส่งผลถึงการประเมินคุณภาพผู้เรียน และผลที่ได้จะเป็นตัวชี้วัดคุณภาพ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกความก้าวหน้าของผู้เรียน
ระบบสารสนเทศการบริหารวิชาการ เป็นการจัดระบบสารสนเทศเกี่ยวกับหลักสูตรและการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยมีตัวอย่างรายงานของระบบสารสนเทศ เช่น หลักสูตรและการเรียนการสอน กระบวนการเรียนรู้ การประกันคุณภาพ การวัดและการประเมินผลการเรียน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/กิจกรรมแนะแนว สื่อนวัตกรรม การนิเทศ การวิจัยในชั้นเรียน การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน เป็นต้น ในงานบริหารฝ่ายวิชาการซึ่ง ประกอบด้วยฝ่ายวัดผลประเมินผล หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระฯ ต้องมีการเก็บข้อมูลในด้านต่างๆ และจากการเก็บข้อมูลก็จะสามารถพบว่ามีนักเรียนที่มีปัญหาในด้านต่างๆใด และโรงเรียนก็ต้องมีวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้
ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ เป็นระบบสารสนเทศที่ต้องมีการประมวลผลรวม มีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถูกต้องและทันสมัยจึงมีความหมายต่อการจัดการและการบริหารงานอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ โดยมีตัวอย่างรายงานของระบบสารสนเทศ เช่น สภาพการบริหารและการจัดการ ความสอดคล้องระหว่างวิสัยทัศน์ ภารกิจและเป้าหมายการพัฒนา สภาพและบรรยากาศการเรียนรู้ ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก การพัฒนาวิชาชีพ ความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครองและชุมชน อัตราส่วนระหว่างจำนวนนักเรียนต่อครู อัตราส่วนระหว่างจำนวนนักเรียนต่อห้อง และอื่น ๆ
ฉะนั้น การนำระบบสารสนเทศไปใช้ในการพัฒนาการศึกษาในส่วนของสถานศึกษา การมีสารสนเทศที่เป็นระบบ ก็มีความจำเป็นและมีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความสำคัญของการจัดการสารสนเทศอย่างมีระบบ ทำให้สามารถมีข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านต่าง ๆ
โรงเรียนแม่ทะวิทยา อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 มีนักเรียนทั้งหมด 553 คน จัดเป็นโรงเรียนขนาดกลาง ซึ่งในการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่ง แต่ผลการสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และอุปสรรคงานสารสนเทศของโรงเรียนแม่ทะวิทยา พบว่า ระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนยังไม่เป็นปัจจุบัน และขาดระบบในการจัดการ นอกจากนี้ยังพบว่าโรงเรียนขาดบุคลากรในการดำเนินงาน หรือดูแลระบบ และขาดงบประมาณในการจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ซึ่งผลของการสำรวจทำให้ทราบว่าระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนต้องได้รับการพัฒนา เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อประสานงาน และทำให้การดำเนินงานของโรงเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพบรรลุเป้าหมายของโรงเรียน นักเรียนและบุคลากรเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลายทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคสื่อ ICT จึงจำเป็นต้องพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ ทั้งในด้านการจัดเก็บ การนำข้อมูลที่ถูกต้องไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ อีกทั้งการนำข้อมูลสารสนเทศที่เอื้อต่อการเรียนรู้มาบริการให้กับนักเรียนและชุมชน ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุด สนองกลยุทธ์การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศและเชื่อมโยงเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสารได้ทุกระดับ และสนองมาตรฐานการศึกษาจึงเสนอโครงการนี้ขึ้น
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนให้สมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน
2. เพื่อรวบรวมข้อมูลสารสนเทศพื้นฐานและจำเป็นในการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของ
สถานศึกษา
3. เพื่อเป็นแหล่งให้บริการและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศแก่บุคลากรและผู้สนใจ
3. เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
โรงเรียนมีระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนสมบูรณ์ และเป็นปัจจุบันขึ้นร้อยละ 80
เชิงคุณภาพ
1. โรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ครอบคลุมในทุกด้าน
2. โรงเรียนสามารถนำข้อมูลสารสนเทศมาใช้ในการวางแผนพัฒนาโรงเรียนให้เกิด
ประสิทธิภาพสูงสุด
3. โรงเรียนให้บริการข้อมูลสารสนเทศแก่นักเรียน บุคคลและหน่วยงานอื่นได้
4. ขั้นตอนการดำเนินการ
ขั้นตอนการดำเนินการ | ระยะเวลา | ผู้รับผิดชอบ |
4.1 ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมเสนอโครงการ ขออนุมัติโครงการ 2. ประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ 3. กำหนดรูปแบบขอบเขตข้อมูล และขอบเขตการทำงาน | พ.ค. 2554 | นางสาวกัลยาณี งามดี |
4.2 ขั้นดำเนินการ 1. จัดหาวัสดุ – ครุภัณฑ์ (OBEC – SMIS, OUC,DATA ON WEB เป็นต้น ) 2. เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ ประมวลผล 3. จัดทำ Web site นำเสนอข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารของโรงเรียนให้มีความทันสมัยและมีข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเพื่อเผยแพร่ 4. จัดทำปรับปรุงข้อมูลด้าน ๆ ให้มีความสมบูรณ์ และมีความเป็นปัจจุบันมากยิ่งขึ้น | มิ.ย. – ส.ค. 2554 | นางสาวกัลยาณี งามดี นายประทีป พามณี นายชยุต วิจิตรสุนทร นางประไพศรี เสริมสุข |
4.2 ขั้นติดตาม และสรุปผล 1. ติดตาม ตรวจสอบผลการดำเนินการ ประเมินผลการดำเนินการ 2. สรุปผล 3. รายงานผลการดำเนินการโครงการ | ก.ย. 2554 | นางสาวกัลยาณี งามดี นายประทีป พามณี นางประไพศรี เสริมสุข |
5. งบประมาณ
ในงบประมาณ
- แผนงานจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน หมวดค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ
โรงเรียนแม่ทะวิทยา 100,000 .00 บาท
รวมทั้งสิ้น 100,000.00 บาท
กิจกรรมและรายละเอียด การใช้จ่าย | งบประมาณ | จำแนกตามหมวดรายจ่าย | |||
ค่าตอบแทน ใช้สอยและวัสดุ | รายจ่ายอื่น | ||||
ค่าตอบแทน | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | |||
จัดทำเว็บไซต์ | 50,000 | - | - | 50,000 | - |
จัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ ระบบอินเตอร์เน็ต โปรแกรมสำเร็จรูป แผ่นCD กระดาษ ตู้เก็บเอกสาร เป็นต้น | 50,000 | - | - | 50,000 | - |
รวมทั้งสิ้น | 100,000 | - | - | 100,000 | - |
6. การประเมินผล
ตัวชี้วัด | วิธีการวัด/ประเมินผล | เครื่องมือที่ใช้วัด/ประเมินผล |
- โรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศที่ครบถ้วน สมบูรณ์ ครอบคลุมในทุกด้าน - โรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศมาใช้ใน การวางแผนพัฒนาโรงเรียนให้เกิด ประสิทธิภาพสูงสุด - โรงเรียนข้อมูลสารสนเทศให้บริการแก่ นักเรียน บุคคลและหน่วยงานอื่น | การสำรวจ การบันทึก | แบบสำรวจ แบบบันทึก |
7.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
โรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศที่ครบถ้วน เป็นปัจจุบันครอบคลุมงานทั้ง 4 ด้าน สามารถนำข้อมูลสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการโรงเรียนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถให้บริการข้อมูลสารสนเทศให้แก่นักเรียน บุคคล และหน่วยงานอื่นได้
(ลงชื่อ)……………………………..………….ผู้เสนอโครงการ
(นางสาวกัลยาณี งามดี)
ครูผู้ช่วย
(ลงชื่อ)……………………………..………….ผู้เห็นชอบโครงการ
(นายเสกสรรค์ ปิวศิลป์ศักดิ์)
รองผู้อำนวยการโรงเรียนแม่ทะวิทยา
(ลงชื่อ)……………………………..………….ผู้อนุมัติโครงการ
(นายอรรณพ อุนจะนำ)
ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่ทะวิทยา
ขอบคุณมากคับ
ตอบลบขอบคุณมากค่ะ
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ตอบลบขอบคุณครับ
ตอบลบ